.

.

วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

MODEL1: Relations between ideas

เรียงความ(Essay) เป็นทักษะการเขียนที่แสดงออกถึงความรู้สึกนึกคิด ความเห็น ความเข้าใจ ตลอดจนความรู้ให้ผู้อ่านได้รับทราบ  เป็นการเขียนที่มีรูปแบบและวิธีการเขียนที่มีแบบแผน เป็นการถ่ายทอดความคิด ความรู้สึกของตนออกมาเป็นตัวอักษร เพื่อให้ผู้อ่านเกิดการรับรู้ การจะเขียนเรียงความให้ดีนั้น ก่อนอื่นเราจะต้องเข้าใจโครงสร้างของ Essay เสียก่อน เพราะหัวใจหลักของการเขียนเรียงความอยู่ที่รูปแบบโครงสร้างนั่นเอง
โครงสร้างของ Essay ประกอบไปด้วย 3 ส่วนใหญ่ๆดังนี้

1. Introduction: เป็นย่อหน้าแรกของ Essay ใช้ในการเปิดเรื่อง Introduction ที่ดี ควรจะสามารถดึงดูดใจให้ผู้อ่านสนใจและอยากจะอ่าน Essay ของเราต่อจนจบ โดยภายใน Introduction มี Thesis Statement ซึ่งจะต้องสอดคล้องกับ Title ที่กำหนดไว้ Thesis Statement เป็นประโยคสำคัญที่บอกให้ผู้อ่านทราบว่า Essay เรื่องนี้ต้องการจะกล่าวอะไร
2. Body : ย่อหน้าถัดไปของ Essay เป็นส่วนของเนื้อหาที่เราต้องการจะกล่าวเพื่อสนับสนุน Thesis Statement ของเรา ในส่วนเนื้อหาจะต้องมีใจความหลักหรือ ‘Main ideaในทุกๆ ย่อหน้า และในแต่ละย่อหน้านั้น จะมีเพียง ‘Main idea เดียวเท่านั้น โดยแต่ละ Main Idea จะต้องสอดคล้องกับ Thesis Statementของเราด้วย และเราจะต้องเขียนเหตุผลที่จะคอยสนับสนุน ‘Main idea ของเรา หรือที่เรียกว่า Supporting Idea ซึ่งควรมีอย่างน้อย 2 เหตุผล และที่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ เราต้องยกตัวอย่างเหตุการณ์ให้ทฤษฎีต่างๆ มาอธิบายประกอบด้วย
2.1) Main Idea 1 ประกอบด้วย Supporting Idea 1.1 และ Supporting Idea 1.2 โดย Supporting Idea 1.1 และ Supporting Idea 1.2 จะต้องสอดคล้องกัน เพื่อใช้ในการสนับสนับ Main Idea 1 การเขียน Main Idea 1 จะต้องเริ่มด้วยประโยคสรุปใจความสำคัญ จากนั้นจึงอธิบาย Supporting Idea นั้นๆให้เข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้น และอาจมีการยกตัวอย่างประกอบเพื่อความเข้าใจ
2.2) Main Idea 2 ประกอบด้วย Supporting Idea 2.1 และ Supporting Idea 2.2 โดย Supporting Idea 2.1 และ Supporting Idea 2.2 จะต้องสอดคล้องกัน เพื่อใช้ในการสนับสนับ Main Idea 2 การเขียน Main Idea 2 จะต้องเริ่มด้วยประโยคสรุปใจความสำคัญ จากนั้นจึงอธิบาย Supporting Idea นั้นๆให้เข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้น และอาจมีการยกตัวอย่างประกอบเพื่อความเข้าใจ
2.3) Main Idea 3 ประกอบด้วย Supporting Idea 3.1 และ Supporting Idea 3.2 โดย Supporting Idea 3.1 และ Supporting Idea 3.2 จะต้องสอดคล้องกัน เพื่อใช้ในการสนับสนับ Main Idea 3 การเขียน Main Idea 3จะต้องเริ่มด้วยประโยคสรุปใจความสำคัญ จากนั้นจึงอธิบาย Supporting Idea นั้นๆให้เข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้น และอาจมีการยกตัวอย่างประกอบเพื่อความเข้าใจ
3. Conclusion: ย่อหน้าสุดท้ายของ Essay เป็นการสรุปสิ่งที่กล่าวมาแล้วทั้งหมด โดย Conclusion ที่ดีควรเน้นย้ำ Thesis Statement หรือ Main Idea ให้เกิดความชัดเจนในใจของผู้อ่าน ไม่ควรเขียนออกนอกเรื่อง

เรียงความ(Essay) เป็นการถ่ายทอดความคิดและความเข้าใจของผู้เขียนโดยสื่อออกมาเป็นตัวอักษร หลักในการเขียนเรียงความคือจะต้องเขียนไปทิศทางเดียวกันทั้งเรื่อง เพราะฉะนั้นการเข้าใจโครงสร้างของ Essay จึงเป็นหัวใจหลักสำคัญที่จะทำให้งานเขียนของเรามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น งานเขียนที่ดีนั้นจะต้องมีครบทั้ง 3 องค์ประกอบ ซึ่งได้แก่ ส่วนแรกคือ Introduction หรือบทนำ จะเป็นส่วนที่จะบอกให้ผู้อ่านทราบเบื้องต้นว่าเรียงความนี้จะ กล่าวถึงเรื่องอะไร ส่วนที่สอง คือ Body หรือเนื้อความ เป็นส่วนที่รวมเนื้อหา ใจความสำคัญของเรียงความไว้ และส่วนสุดท้ายคือ Conclusion หรือบทสรุป เป็นการทบทวนและย้ำให้ผู้อ่านทราบว่าผู้เขียนต้องการสื่อสารอะไรให้ผู้อ่าน ทราบ โดยเนื้อหาเน้นรวบรวมใจความสำคัญจาก Introduction และ Body

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.

.