Learning Log out classroom:
สัปดาห์ที่ 13
อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
เช้าวันที่
1
การอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ เป็นการอบรมเพื่อให้ได้แนวคิดใหม่ๆ ในการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะทั้งหมดเข้าด้วยกัน
อันได้แก่ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่าน และทักษะการเขียน
โดยมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
ในการประกอบอาชีพที่ต้องสื่อสารกับชาวต่างชาติ หรือการศึกษาต่อในต่างประเทศในอนาคต
หรืออาจพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของผู้เรียนเพื่อเป็นเครื่องมือในการศึกษาในศาสตร์สาขาต่าง
ๆ ที่มีเนื้อหา ข้อความ หรือประโยคที่เป็นภาษาอังกฤษ
ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าหากผู้เรียนมีความรู้ด้านภาษาอังกฤษแล้ว เมื่อผู้เรียนอ่านหรือพบเจอกับสื่อที่เป็นภาษาอังกฤษ ผู้เรียนก็จะสามารถทำความเข้าใจกับสิ่งนั้น ๆ และสามารถพัฒนาสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและตนเองได้ต่อไปในอนาคต
ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าหากผู้เรียนมีความรู้ด้านภาษาอังกฤษแล้ว เมื่อผู้เรียนอ่านหรือพบเจอกับสื่อที่เป็นภาษาอังกฤษ ผู้เรียนก็จะสามารถทำความเข้าใจกับสิ่งนั้น ๆ และสามารถพัฒนาสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและตนเองได้ต่อไปในอนาคต
การที่จะพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษที่ดีนั้น
ครูถือได้ว่าเป็นบุคคลหรือปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ
ดังนั้นครูจึงควรพัฒนาตนเองให้มีความรู้ทั้งทางด้านศาสตร์สาขาของตน
และทันต่อเหตุการณ์หรือยุคสมัยสมัยอยู่เสมอ ซึ่งสิ่งที่ควรพัฒนาผู้เรียนในยุคสมัยนี้มากที่สุดก็คือ
ทักษะการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน ที่ดูแล้วจะมีปัญหาและยากต่อการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการคิดวิเคราะห์
เพราะการคิดวิเคราะห์ที่ดีนั้นจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถแยกแยะได้ว่า
อะไรคือความจริงหรือประโยชน์ และอะไรคือสิ่งที่เป็นเท็จหรือไม่มีประโยชน์
เพื่อที่ผู้เรียนจะสามารถนำสิ่งที่วิเคราะห์นั้นไปพัฒนาหรือผลิตออกมาในรูปแบบที่แตกต่างและแปลกใหม่ไปจากเดิมที่มีอยู่
การที่ครูจะสอนหรือทำให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์นั้น
ครูจะต้องยกตัวอย่างหรือสร้างสถานการณ์ที่สามารถเอื้อและอำนวยต่อการแยะแยะและจำแนกของผู้เรียนได้
ไม่ว่าจะเป็นจากการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน
ซึ่งผู้เรียนจะต้องใช้ความคิดและการวิเคราะห์เพื่อสกัดหรือไตร่ตรองถึงสิ่งที่เป็นข้อเท็จจริงนั้นออกมา
พร้อมทั้งนำไปดัดแปลงหรือสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่แปลกใหม่และมีคุณค่า
ในปัจจุบัน
ทักษะการคิดวิเคราะห์ถือได้ว่าเป็นทักษะอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะเนื่องจากในปัจจุบันผู้เรียนมักจะทราบข้อมูลหรือข่าวสารจากแหล่งข้อมูลต่าง
ๆ มากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่มีทั้งที่เป็นประโยชน์และเชื่อถือได้
และที่ไม่เป็นประโยชน์อันจะนำไปสู่การเชื่อหรือรับข้อมูลที่ผิดๆ ดังนั้น
ในฐานะครูผู้สอน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาวิธีหรือเทคนิคในการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนเป็นผู้ที่มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์เพื่อแยกแยะและจำแนกสิ่งเหล่านี้ให้กระจ่างและเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง
ตลอดจนสร้างสรรค์สิ่งใหม่ได้
อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
บ่ายวันที่
1
ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า
ทุกภาคส่วนต่างได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาภาษาอังกฤษและมุ่งเน้นที่จะพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง
จึงก่อให้เกิดการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนหรือการจัดการเรียนรู้ขึ้น ซึ่งในปัจจุบันนั้นได้มีรูปแบบการจัดการเรียนรู้ต่าง
ๆ มากมายหลากหลายรูปแบบด้วยกัน แต่จุดมุ่งหมายหลักของแต่ละรูปแบบนั้นก็เพื่อที่จะให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจและสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว
การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจึงต้องมีวิธีหรือกิจกรรมการเรียนรู้ที่แปลกใหม่และสอดแทรกไปด้วยสาระและประโยชน์ควบคู่กันไป
เพื่อให้ผู้เรียนไม่รู้สึกเบื่อต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ครูผู้สอนจึงควรมีลักษณะและความสามารถในการดึงความสนใจของผู้เรียนในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ซึ่งอาจดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ได้ดังต่อไปนี้ เช่น
1.ครูผู้สอนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา
ทั้งนี้ก็เพื่ออำนวยความสะดวกและเป็นที่สนใจของผู้เรียน
อันจะทำให้ผู้เรียนไม่รู้สึกเบื่อและเรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยีที่ครูนำมาให้ได้อย่างรวดเร็วและมีความเข้าใจยิ่งขึ้น
ผู้เรียนสามารถเห็นภาพ ได้อ่านและได้ยินไปพร้อม ๆ กัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นระหว่างการเรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยีดังกล่าว
ครูจะต้องคอยอำนวยประโยชน์และควบคุม ตลอดจนหมั่นสังเกตหรือซักถามความเข้าใจของผู้เรียนควบคู่กันไปด้วย
เพื่อไม่ให้ผู้เรียนเกิดความสับสนหรือไม่เข้าใจกับเนื้อหา
2.กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจะต้องสอดแทรกความรู้และวัฒนธรรมทางภาษาควบคู่กันไป
เพราะนอกจากผู้เรียนจะต้องมีความเข้าใจในตัวสาระเนื้อหาของภาษาแล้ว
ผู้เรียนจะต้องมีความรู้ในเรื่องของธรรมชาติหรือวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาอังกฤษอีกด้วย
เพราะการเรียนรู้ภาษาที่ดีนั้นผู้เรียนจะต้องใช้ภาษาได้ถูกต้องและถูกกาลเทศะ
และการที่ผู้เรียนจะสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วนั้น
ผู้เรียนจะต้องมีคลังของคำศัพท์ที่เยอะ
สามารถท่องจำและใช้คำศัพท์เหล่านั้นได้อย่างถูกต้องตามบริบทต่าง ๆ หรือในสถานการณ์และเหตุการณ์ต่าง
ๆ ได้อย่างถูกต้อง
ดังจะเห็นได้ว่า
การที่จะพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษนั้นมีหลากหลายแนวทางและมีรูปแบบที่หลากหลาย
ครูผู้สอนจะต้องเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้มีความหลากหลายอยู่เสมอ ๆ
เพื่อไม่ใช้ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่ายต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ดังนั้นครูผู้สอนจะต้องพัฒนาตนเองให้มีความเชี่ยวชาญด้านความรู้และความสามารถในการจัดการเรียนรู้แก่ผู้เรียน
เพื่อที่จะพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของผู้เรียนได้อย่างเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด
อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
เช้าวันที่
2
สภาพสังคมในศตวรรษที่
21 นั้นมีความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ มากมาย
ทั้งในเรื่องของการเมืองการปกครอง เทคโนโลยีการสื่อสาร การคมนาคมขนส่ง
หรือแม้แต่การศึกษาที่ล้วนเกิดมาจากความเปลี่ยนแปลงของคนและยุคสมัยในศตวรรษนี้
โดยเฉพาะในประเทศไทยที่มีการตื่นตัวในการศึกษาภาษาอังกฤษอย่างเห็นได้ชัด
ซึ่งนั้นก็เพราะเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูล
ตลอดจนทำการค้าขายซึ่งกันและกัน การศึกษาจึงเป็นสิ่งแรกที่จะคอยหล่อหลอมและพัฒนาเยาวชนให้เป็นคนที่มีความรู้และความสามารถ
แต่ก่อนที่เราจะพัฒนาเยาวชนคนไทยให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นนั้น
เราจะต้องพัฒนาบุคลากรครูให้มีความรู้ความสามารถเสียก่อน
เพราะครูคือบุลคากรที่สำคัญในการพัฒนาเยาวชนที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรือง
สามารถปรับตัวและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมที่เปลี่ยนไปได้
ลักษณะของครูในศตวรรษที่
21 นั้นจะต้องสามารถจัดการเรียนรู้ที่แปรผันและสอดคล้องกับยุคสมัย
เพื่อก้าวทันการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านสังคมและผู้เรียน ครูจะต้องทันต่อเหตุการณ์และเรียนรู้สิ่งใหม่
ๆ อยู่เสมอ สามารถใช้เทคโนโลยีประกอบการจัดการเรียนรู้และมีรูปแบบหรือเทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์
สามารถพัฒนาทักษะต่าง ๆ ของผู้เรียนได้รอบด้าน และมีความพร้อมที่จะพัฒนาเด็กและเยาชนให้มีความรู้ความสามารถเพื่อดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษนี้จะเน้นผู้เรียนเป็นเป็นสำคัญ
ซึ่งผู้เรียนจะต้องคิด ศึกษา ตลอดจนหาข้อมูลและทดลองปฏิบัติด้วยตนเอง
โดยที่ครูมีหน้าที่เพียงคอยให้คำปรึกษา และอำนวยความสะดวกแก่ผู้เรียนเท่านั้น
แต่ครูก็ต้องมีความรู้และมีการเตรียมตัวมาก่อนล่วงหน้าแล้วเช่นกัน การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษนี้จึงเป็นการเน้นให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติ
สร้างประสบการณ์และองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ผู้เรียนสามารถแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์
กระทั่งสร้างคำถามและหาคำตอบได้ด้วยตนเอง
ดังจะเห็นได้ว่า
ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 21 นี้ได้ส่งผลกระทบต่อการศึกษาภาษาอังกฤษของประเทศไทยเป็นอย่างมาก
ซึ่งครูผู้สอนจะต้องสามารถจัดการเรียนรู้ที่แปรผันและสอดคล้องกับยุคสมัย
เพื่อก้าวทันการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านสังคมและผู้เรียน และผู้เรียนจะต้องคิด
ศึกษา ตลอดจนหาข้อมูลและทดลองปฏิบัติด้วยตนเอง โดยที่ครูมีหน้าที่เพียงคอยให้คำปรึกษา
และอำนวยความสะดวกแก่ผู้เรียนเท่านั้น
การเรียนในศตวรรษนี้จึงมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางเพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้มากที่สุด
อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
บ่ายวันที่
2
วิธีการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน
ซึ่งทุกรูปแบบนั้นก็มีจุดมุ่งหมายก็เพื่อต้องการให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจ สื่อสาร
อ่านและเขียนเป็นภาษาอังกฤษได้
แน่นอนว่าครูสอนภาษาอังกฤษเองก็ต้องมีความรู้ความสามารถในการสอนภาษาอังกฤษเช่นกัน เพื่อผู้เรียนจะได้เรียนรู้และเข้าใจภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
แต่การเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันทั้งในเรื่องของสภาพสังคม สิ่งแวดล้อม
สื่อเทคโนโลยีหรือแม้แต่ตัวผู้เรียนเองต่างได้ส่งผลให้การเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้นมีความต่างไปจากเดิม
และตัวอย่างรูปแบบหรือวิธีการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันนั้นมีดังนี้
เช่น
1.วิธีสอนแบบฟัง-พูด (The
Audio – Lingual Method)
การสอนที่เริ่มจากการฟัง-พูด
ซึ่งเป็นพื้นฐานไปสู่การอ่านและการเขียน ดังนั้นภาษาอังกฤษที่นำมาให้ผู้เรียนเรียน
ควรเป็นภาษาที่เจ้าของภาษาใช้พูดกันในชีวิตประจำวัน
จึงมีการเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาด้วย โดยเริ่มต้นจากภาษาพูด
โดยยังไม่ให้ผู้เรียนเห็นรูปแบบของภาษา ผู้เรียนจะต้องเลียนแบบเสียงของผู้สอน
จนสามารถฟังเข้าใจ เน้นการท่องจำบทสนนา แล้วจึงเริ่มการฝึกอ่านและเขียน
2.การสอนแบบร่วมมือ (Cooperative
Learning) เป็นการจัดการเรียนรู้ที่แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ
ส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานร่วมกันเพื่อให้ตนเองและสมาชิกในกลุ่มทุกคนร่วมกันคิดวิเคราะห์
คิดแก้ปัญหา เพื่อบรรลุเป้าหมายที่กำหนด
ซึ่งผู้เรียนจะต้องปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันภายในกลุ่มด้วยลักษณะที่เป็นประชาธิปไตย
เช่น คิดและคุยกัน กิจกรรมโต๊ะกลุ่ม เป็นต้น
3.การเรียนแบบกลับด้าน (Flipped
Classroom) เป็นการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนได้ศึกษาหาข้อมูลด้วยตนเอง
โดยอาจใช้เทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องประกอบการเรียนรู้ เมื่อผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองแล้ว
ก็จะนำมาพูดคุยและวิเคราะห์กันภายในชั้นเรียน ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดีขึ้น
เร็วขึ้น และผู้เรียนก็จะได้ทำงาน กิจกรรมการเรียนรู้
อาจจะเป็นการบ้านหรือแบบฝึกหัดต่าง ๆ
ที่ช่วยเพิ่มพูนความรู้ให้ลุ่มลึกกว้างขวางขึ้น
ดังจะเห็นได้ว่า
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายรูปแบบ
ครูผู้สอนสามารถเลือกรูปแบบใดก็ได้ที่สามารถพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้มากที่สุดและรวดเร็วที่สุด
ด้วยเทคโนโลยีที่อัดแน่นไปด้วยสาระและประโยชน์ในปัจจุบัน จึงทำให้ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีเหล่านั้นในการศึกษาได้ด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น