Learning Log in classroom:
สัปดาห์ที่ 1
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียน
English
Language Learning มีอยู่ด้วยกัน 2
ประเภท
1.Conscious
เป็นการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบรู้ตัว
ผู้เรียนจะคอยคำนึงถึงหลักการทางไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเมื่อพูดหรือสื่อสารอยู่เสมอ
2.Acquisition เป็นการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ subconscious (จิตใต้สำนึก)
ผู้เรียนจะสามารถพูดหรือสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างเป็นธรรมชาติ
การเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ดีควรจัดสถานการณ์หรือสิ่งแวดล้อมรอบตัวผู้เรียนให้ใกล้เคียงเจ้าของภาษามากที่สุด
นั่นคือ จัดการเรียนรู้แบบ Acquisition มากที่สุด
และสร้างกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้มีการพูดภาษาอังกฤษมากที่สุด
ผู้สอนควรสอนภาษาอังกฤษตามสมการต่อไปนี้
เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลของผู้เรียนมากที่สุด
I
+ 1 =
Comprehensible Input
เมื่อ
I =
ตัวนักเรียน, นักศึกษา
1 = ครูผู้สอน
การสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นกับตัวผู้เรียนนั้นต้องอาศัย
2 ปัจจัยเหล่านี้ นั่นคือ
ตัวนักเรียนและครูผู้สอน อาจตีความหมายสมการได้อีกอย่างหนึ่งว่า
I =
background knowledge ของผู้เรียน
+1 = ระดับของสิ่งที่ครูต้อการจะป้อนหรือคุณลลักษณะที่ครูต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนหรือเนื้อหา
โดยมีข้อจำกัดอยู่ว่า
หากครูเพิ่มมากกว่า +1 เช่น +2 หรือ +3 หรือมากกว่า จะทำให้เกิด gap ได้ ในกรณี +2 ผู้เรียนอาจจะยังเข้าใจอยู่บ้าง
แต่หากมากกว่านั้นจะเกิดความเหลื่อมล้ำหรือเกิดช่องว่างระหว่างครูกับนักเรียนได้
วิธีการวัดความเข้าใจ
-การสอบถาม
-การสัมภาษณ์
อาจกลล่าวได้ว่า
การจัดการเรียนรู้ตามสมการดังกล่าว นักเรียนจะเกิดความเข้าใจและเรียนรู้ได้บ้าง
ครูผู้สอนก็จะบรรลุผลการสอนหรือการใช้หลักสูตร
กาล
คำกริยาในประโยคภาษาอังกฤษจะบอกการกระทำของเหตุการณ์ให้ทราบว่าเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นเมื่อใด
เกิดขึ้นแล้วหรือจะเกิดขึ้น
หรือเกิดขึ้นแล้วในอดีตและยังคงกำลังดำเนินอยู่ต่อไปในปัจจุบัน
จงดูประโยคต่อไปนี้
1.He
lived in Lampang for a year.
2.He has lived
in Lampang for a year.
ประโยคภาษาอังกฤษทั้ง 2 ข้อใช้กาลลต่างกัน และมีความหมายต่างกัน
1.He lived in Lampang for
a year.
ใช้กริยาเป็น Past simple มีความหมายว่า เขาเคยอยู่ลำปางมาก่อน 1
ปี อยู่เมื่อไรไม่ทราบ
ทราบแต่ว่าอยู่มาก่อนเวลาที่พูดถึง และตอนนี้เขาไม่ได้อยู่แล้ว
2.He has lived in Lampang
for a year.
ใช้กริยาเป็น Present Perfect มีความหมายว่า เขาอยู่ลำปางมาแล้วเป็นเวลา
1 ปี และตอนนี้เขาก็ยังอยู่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น